Just another WordPress.com site

องค์ประกอบของการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกาย
1.  การทรงตัว  (Balance)  เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เล่นแบดมินตันต้องฝึกทรงตัวให้ได้ เพราะการตีลูกแต่ละครั้งนั้นขึ้นอยู่กับการทรงตัวด้วย  ถ้ามีการทรงตัวดีจะมีโอกาสในการรุกและรับได้อย่างรวดเร็ว และสามารถแก้ไขสถานการณ์ที่ตกเป็นฝ่ายรับได้อย่างฉับพลัน  การฝึกเพื่อให้มีการทรงตัวที่ดีหรือมีสมดุล โดยการฝึกกระโดดสปริงด้วยปลายเท้าอยู่กับที่ติดต่อกันหลาย ๆ ครั้ง หรือฝึกการกระโดดเพื่อตีหรือตบลูกจะช่วยสร้างความสมดุลในการทรงตัวให้กับผู้เล่นได้เป็นอย่างดี
2. ความอ่อนตัว (Flexibility)  การเล่นแบดมินตันต้องอาศัยความอ่อนตัวและการยืดตัวเพื่อช่วยในการตีลูกแต่ละครั้งให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด  ทั้งนี้เพื่อช่วยในการเคลื่อนไหวให้ร่างกายได้เคลื่อนที่ได้เต็มที่ทุกครั้งที่ตี  นักกีฬาแบดมินตันที่ดีจะมีร่างกายที่ยืดหยุ่นและมีความอ่อนตัวดีมาก สำหรับการฝึกบริหารร่างกายเพื่อสร้างความยืดหยุ่น ได้แก่ การเหวี่ยงแขนเป็นวงกลม การกระโดดงอเข่า การหมุนเอว การหมุนข้อเท้า การหมุนหัวเข่า เป็นต้น
3. ความแข็งแรง  (Strength)  ความแข็งแรงของร่างกายจะช่วยให้กล้ามเนื้อมีประสิทธิภาพในการทำงาน  สามารถใช้งานได้เป็นระยะเวลานาน  และสามารถออกกำลังกายอย่างหนักได้ดี  วิธีฝึกบริหารร่างกายเพื่อให้ร่างกายมีความแข็งแรงต้องใช้วิธีการฝึกอย่างหนัก  การฝึกซ้ำกันหลาย ๆ ครั้งหรือฝึกอย่างรวดเร็วติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ เช่น การฝึกโดยวิธีกระโดดในทุก ๆ แบบ การฝึกวิ่งเร็วในระยะสั้น  การฝึกยกน้ำหนักด้วยดรัมเบลล์และบาร์เบลล์  การกระโดดเชือก เป็นต้น
4. ความทนทาน  (Endurance)  คือ ความสามารถที่จะเล่นแบดมินตันต่อเนื่องกันเป็นเวลานานเพราะการเล่นแต่ละครั้งจะต้องเคลื่อนตัวไปมาเหวี่ยงแขนขึ้นลงเพื่อตีลูกอยู่เสมอ  ถ้ากล้ามเนื้อไม่มีความทนทานจะทำให้ผู้เล่นเกิดความเมื่อยล้าและอ่อนแรงในที่สุด  ดังนั้นจึงควรฝึกให้ร่างกายมีความทนทานที่จะสามารถเล่นได้ตลอดเกมส์การแข่งขัน  การฝึกความทนทานทำได้โดยบริหารร่างกายเบา ๆ แต่พยายามทำหลาย ๆ ครั้ง เช่น การหมุนข้อมือ หมุนข้อเท้า หมุนหัวเข่า หมุนเอว การลุกนั่ง การวิ่งระยะไกล เป็นต้น
5. ความเร็ว  (Speed)  การเล่นแบดมินตันต้องเคลื่อนไหวร่างกายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งอย่างรวดเร็ว  เพราะจะมีโอกาสเข้าไปตีลูกได้ในระดับสูงจะทำให้ได้เปรียบคู่ต่อสู้ และทำให้สถานการณ์ดีขึ้น คือ จากฝ่ายรับเป็นฝ่ายรุกทันที  การเพิ่มความเร็วจะทำได้โดยฝึกวิ่งเร็วอยู่กับที่ วิ่งระยะ 50 เมตร และวิ่งช้าสลับการวิ่งเร็ว เป็นต้น
6. ความว่องไว (Agility)  หมายถึง ความสามารถที่จะเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดายในทุกทิศทางเป็นการประสานงานของความยืดหยุ่นและความว่องไว ผู้เล่นที่มีความว่องไวสามารถเปลี่ยนทิศทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้  ในขณะที่กำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วสูงคุณสมบัติข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการเล่นแบดมินตัน  การฝึกเพื่อเพิ่มความว่องไวจะกระทำได้หลายวิธี เช่น การวิ่งซิกแซ็ก ฝึกวิ่งถอยหลัง ฝึกสไลด์ไปทางซ้าย ขวา หน้า หลัง อย่างรวดเร็ว
7. กำลัง (Power)  เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่จะนำนักกีฬาแบดมินตันไปสู่ความสำเร็จในการแข่งขันได้  กำลังเป็นจำนวนของงานที่กระทำติดต่อกันโดยสม่ำเสมอในหนึ่งหน่วยเวลา  การฝึกยกน้ำหนักจะช่วยเพิ่มพูนกำลัง ด้วยความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ถ้าใช้น้ำหนักมากควรใช้ความเร็วในการยกอย่างช้า ๆ ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อเกิดแรงดึงสูง 
จะเห็นว่าการสร้างเสริมสมรรถภาพทางกายเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นในการเล่นแบดมินตัน เพราะช่วยปรับปรุงสภาวะของร่างกายให้อวัยวะของร่างกายมีประสิทธิภาพในการทำหน้าที่สูง และมีการประสานกันของระบบต่าง ๆ ของร่างกายได้ดี เช่น ระบบโครงร่าง ระบบกล้ามเนื้อ ระบบประสาท ระบบหายใจ ระบบย่อยอาหาร ระบบไหลเวียนของโลหิต และระบบขับถ่าย เป็นต้น

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Tag Cloud

%d bloggers like this: